การสวดมนต์ปฏิบัติธรรม วันมาฆบูชา

การสวดมนต์ปฏิบัติธรรม วันมาฆบูชา


วิทยาลัยสงฆ์เชียงราย และชมรมสวดมนต์วันเสาร์วัดพระแก้ว ได้มีโครงการในการสวดมนต์ปฏิบัติธรรม วันมาฆบูชา ณ โบราณสถานเชียงแสน ในวันอาทิตย์ ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 ซึ่งก็เป็นวันก่อนวันมาฆบูชา 

ด้วยจิตอันเป็นกุศลของ วิทยาลัยสงฆ์เชียงราย และชมรมสวดมนต์วันเสาร์วัดพระแก้ว  ในการที่จะมุ่งให้ประชาชน ซึ่งเป็นพุทธบริษัท ได้มีโอกาสร่วมกัน ปฏิบัติธรรม ให้มากขึ้น โดยการยึดถือเอา วันสำคัญต่างๆ เป็นจุดหมายในการเริ่มปฏิบัติในแต่ละครั้ง ในครั้งนี้ก็เช่นกัน ก่อนที่จะถึง วันมาฆะบูชา (25 กุมภาพันธ์ 2556 ตรงกับวันจันทร์ ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3) ก็ได้เป็นนิมิตในการที่จะรวมกันเพื่อการบำเพ็ญบุญดังกล่าวอีกครั้งหนึ่ง 

สาเหตุที่ทาง วิทยาลัยสงฆ์เชียงราย และชมรมสวดมนต์วันเสาร์วัดพระแก้ว  ได้ใช้อำเภอเชียงแสน เป็นสถานที่ในการปฏิบัติในครั้งนี้ ก็เนื่องมาจาก ในเขตโบราณสถานต่างๆ ในเชียงแสน มีวัดสำคัญอยู่หลายแห่งด้วยกัน เช่น วัดป่าแดง วัพพระธาตุจอมกิตติ วัดสวนสนุก วัดจอมสวรรค์ วัดจอมหมอก วัดจอมแจ้ง วัดป่าสัก วัดเจดีย์หลวง เป็นต้น ซึ่งมีที่ตั้งอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกัน และวัดเหล่านี้ ล้วนแต่มีความสำคัญทั้งในแง่ประวัติศาสตร์ โบารณคดี พุทธศิลปะ และเป็นพุทธสถานที่ควรแก่การกราบไว้บูชาสักการะ เจริญกุศลบำเพ็ญบุญ

ด้วยปรารภเหตุเหล่านี้นี่เอง กลุ่มชาวพุทธซึ่งได้รวมตัวกันเป็น ชมรมสวดมนต์วันเสาร์วัดพระแก้ว  เห็นเป็นโอกาสอันดีที่จะได้นำครอบครัวไปไหว้พระ สวดมนต์ ปฏิบัติธรรมร่วมกัน ณ บริเวณวัดเก่าแก่ ในเขตอุทยานประวัติศาสตร์เชียงแสน ซึ่งก็ได้มีกำหนดการ ออกมา เพื่อเชิญชวน ชาวพุทธ ที่รู้ข่าวนี้ ได้ไปร่วมกันในวันและเวลาดังกล่าว ดังนี้

เวลา 07.00 น. พร้อมกันที่วัดพระแก้ว อ.เมือง จ.เชียงราย เพื่อออกเดินทางไปอ.เชียงแสน โดยมีรถบัสของเทศบาลนครเชียงราย รอให้บริการอยู่ 2 คัน สำหรับผู้ที่ไม่ประสงค์นำรถส่วนตัวไป ส่วนผู้ที่จะนำรถไปเอง ก็สามารถไปได้เองโดยสะดวก ซึ่งมีจุดในการจอดรถที่ลาน วัดเจย์ดีหลวง อ.เชียงแสน แล้วนั่งรถสองแถวไป วัดพระธาตุจอมกิตติ
เวลา 09.00 น. ทุกท่านร่วมกันสวดมนต์ปฏิบัติธรรม ณ ลานพระธาตุจอมกิตติ ห่มผ้าพระเจดีย์ เวียนเทียน บำเพ้ญสมาธิภาวนา
เวลา 10.30 น. เดินลงจากพระธาตุจอมกิตติผ่านวัดสวนสนุก ไปวัดจอมสวรรค์ (ระยะทาง 200 เมตร) ไหว้พระสวดมนต์ และรับประทานอาหารกลางวัน (มีข่าวห่อแจก)

เวลา 11.30 น. เดินไปวัดจอมหมอก (ระยะทาง 400 เมตร) ไฟว้พระสวดมนต์ บูชาพระเจดีย์ศิลปะสุโขทัยเก่าแก่
เวลา 13.00 น. เดินลงจากวัดจอมหมอก ไป วัดป่าสัก (ระยะทาง 300 เมตร) ผ่านวัดจอมแจ้ง ไหว้พระสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ปฏิบัติธรรม ณ ลานบริเวณวัดป่าสัก พร้อมฟังบรรยายพิเศษ
เวลา 14.00 น. ไฟว้ศาลเจ้าพ่อป่าสัก เดินมายังวัดเจดีย์หลวง (ระยะทาง 100) เมตร ไหว้พระสวดมนต์ เวียนเทียนรอบวิหาร เจดีย์

เวลา 15.00 น. นั่งรถเดินทางไปสักการะวัดพระธาตุสองพี่น้อง และวัดพระธาตุผาเงา หรือเดินทางกลับเชียงราย ตามอัธยาศัย อิ่มบุญ อิ่มใจทั่วหน้า

สิ่งที่ผู้บำเพ็ญบุญต้องเตรียมไป มีดังนี้

1. ผ้ารองนั่ง
2. หนังสือสวดมนต์
3. น้ำดื่ม อาหารส่วนตัว
4. เครื่องบูชา
* สำหรับเยาวชน เตรียมปากกา ดินสอ และสมุดวาดภาพไปด้วย เพราะมีกิจกรรมวัดภาพ ระบายสี)

มีรถบริการฟรี ประกอบด้วย

-รถบัสของเทศบาลนครเชียงราย จำนวน 2 คัน
-รถปรับอากาศ จำนวน 1 คัน

ผู้สนใจสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 

1. พระครูสุธีสุตสุนทร 089 429 6255
2. คุณวิรัช 085 138 4482